BÁO CÁO VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU : PHỐ ĐI BỘ - ĐÁNH GIÁ TỪ CẢNH QUAN MÔI TRƯỜNG VÀ VĂN HÓA ĐÔ THỊ
TÊN DỰ ÁN DỰ THI:
PHỐ ĐI
BỘ - ĐÁNH GIÁ TỪ
CẢNH QUAN MÔI TRƯỜNG VÀ VĂN HÓA ĐÔ THỊ
Lĩnh vực dự thi: Khoa học Trái đất
và Môi trường
1. Đoàn Bích Trâm Anh
Học sinh lớp: 9E, Trường THCS Lê Hồng Phong
2. Phan Hà Anh
Học sinh lớp: 9E, Trường THCS Lê Hồng Phong
NGƯỜI BẢO HỘ: Lê Thu Hường
Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Hồng Phong
Yên Bái, 2022
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành dự án khoa học Trái Đất và môi trường này, chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong Ban giám hiệu trường THCS Lê Hồng Phong, các thầy cô giáo trong nhà trường đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ chúng em trong suốt thời gian thực hiện dự án.
Đặc
biệt, chúng em xin gửi lời cảm ơn đến cô giáo Lê Thu Hường, đã tạo mọi điều kiện
và giúp đỡ chúng em rất nhiều về kiến thức để nhóm nghiên cứu hoàn thành dự án
này.
Đồng
thời chúng con xin gửi đến bố mẹ lời cảm ơn, đã luôn ở bên cạnh động viên chúng
con hoàn thành dự án này.
Cảm
ơn các bạn lớp 9E đã giúp đỡ chúng mình trong học tập, cảm ơn các bạn đã luôn động
viên chúng mình trong thời gian nghiên cứu, giúp chúng mình có thêm động lực đi
đến ngày hôm nay.
Chúng
tôi xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn học sinh trong khối 7, 8, 9 trường
THCS Lê Hồng Phong đã hoàn thành phiếu điều tra cho đề tài và cung cấp các
thông tin cần thiết.
Vì
kiến thức bản thân còn hạn chế, trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện dự án
này chúng em không tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận được những ý kiến
đóng góp từ các thầy cô giáo trong Ban giám khảo.
Chúng
em xin chân thành cảm ơn!
Nhóm tác giả
Đoàn Bích Trâm Anh
Phan Hà Anh
MỤC LỤC :
C. THIẾT KẾ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TỔNG QUAN VỀ CẢNH QUAN ĐÔ THỊ Ở THÀNH PHỐ YÊN BÁI
CHƯƠNG 2 : PHỐ ĐI BỘ TRONG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LÊ HỒNG PHONG (THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP)
Phường
Nguyễn Thái Học nằm ở phía Tây Bắc của thành phố Yên Bái có diện tích tự nhiên
là 1,79km2, phía Đông giáp với phường Yên Ninh, phía Tây giáp với
phường Nguyễn Phúc, phía Nam giáp với phường Hồng Hà, phía Bắc giáp với phường
Nam Cường gồm 11 dân tộc anh em cùng sinh sống được phân bổ trên 15 tổ dân phố.
Phường nằm ở vị trí trung tâm của thành phố có 8 trục đường giao thông chính,
cơ sở hạ tầng khá phát triển, hệ thống đường giao thông liên tổ cơ bản đã được
bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phát triển các loại hình
kinh doanh, thương mại, dịch vụ, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, sinh
hoạt của nhân dân; đồng thời cũng là đầu mối giao thương với các huyện trong
tỉnh.
Thành
phố Yên Bái đang ngày càng được phát triển và hiện đại hơn. Việc xây dựng phố
đi bộ đã làm cho nếp sống văn minh đô thị có nhiều chuyển biến, song song với
đó là cảnh quan đô thị trở nên hấp dẫn, giàu tính văn hóa lịch sử, vừa đáp ứng
nhu cầu tham quan của du khách mà cũng vừa đáp ứng được nhu cầu mua sắm và buôn
bán của người dân. Vì vậy, là học sinh của quê hương Yên Bái chúng em làm đề
tài này với mong muốn để phố đi bộ ngày càng được phổ biến và dần trở thành một
nét đặc sắc của Thành phố Yên Bái.
Hiện
nay, với sự phổ biến rộng rãi của Internet, xu thế cuộc Cách mạng công nghiệp
4.0 đang lan tỏa và tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, hầu như nhiều người đã
chủ động tìm kiếm,cập nhật thông tin qua mạng internet. Vì vậy, chúng em muốn
cho mọi người biết đến phố đi bộ Lý Đạo Thành thông qua trang mạng xã hội. Đồng
thời có những giải pháp khắc phục những hạn chế để bảo vệ môi trường, tạo cảnh
quan cho khu đô thị trở thành điểm đến thu hút du khách từ nhiều nơi khi đến
với Thành phố Yên Bái.
Có rất nhiều bạn học sinh trong trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong còn thiếu hiểu biết về những nét văn hóa, bản sắc dân tộc của địa phương . Vì vậy, thông qua việc tổ chức lễ hội ở phố đi bộ, chúng em muốn mọi người tìm hiểu về truyền thống văn hóa dân tộc cũng như nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy những truyền thống tốt đẹp ấy.
1. Câu hỏi nghiên cứu.
- Có bao nhiêu người biết đến phố đi bộ
Lí Đạo Thành?
- Khi có phố đi bộ, cảnh quan đường Lý
Đạo Thành thay đổi như thế nào?
- Người dân cảm thấy như thế nào về
cảnh quan phố đi bộ Lý Đạo Thành?
- Việc xây dựng phố đi bộ có tác động
như thế nào đến môi trường khu đô thị?
- Sau các đợt tổ chức lễ hội, cảnh quan
môi trường đã thay đổi như thế nào?
- Học sinh trường THCS Lê Hồng Phong
hiểu biết gì về phố đi bộ ? Có nhận thức như thế nào về vai trò của phố đi bộ
Lý Đạo Thành đối với việc phát triển kinh tế và tạo cảnh quan môi trường của Thành phố Yên Bái ?
2. Vấn đề nghiên cứu
- Tìm hiểu khái niệm về phố đi bộ.
- Tìm hiểu về vị trí địa lí, vai trò của phố đi bộ nói
chung và phố đi bộ Lý Đạo Thành nói riêng
- Tìm hiểu về thực trạng hiểu biết cũng như ý thức của học
sinh THCS Lê Hồng Phong về vấn đề bảo vệ môi trường sau các hoạt động lễ hội diễn
ra trên phố đi bộ
- Từ thực trạng trên, dự án đề xuất một số giải pháp nhằm
đạt hiệu quả cao hơn nữa trong việc quảng bá phố đi bộ và nâng cao ý thức bảo vệ
môi trường.
3. Giả thuyết khoa học
Nếu chúng
em đưa ra được giải pháp, sẽ giúp cho phố đi bộ Lý Đạo Thành được nhiều người
quan tâm và biết đến hơn, không chỉ là người dân trong tỉnh mà còn có những du khách thập phương khi đến với thành phố Yên Bái. Đồng thời còn giúp mọi người nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường,
cảnh quan khu đô thị. Những giải pháp của chúng em mong muốn góp phần cải thiện
đời sống của người dân, phát triển kinh tế khu đô thị, giúp phố đi bộ trở thành địa điểm vui chơi, tổ chức nhiều sự kiện văn
hóa, thể thao phục vụ cho người dân và du khách đến thăm.
C.THIẾT KẾ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Mục đích nghiên cứu
1. 1. Mục đích tổng quát
Nghiên cứu thực trạng nhận thức và hiểu biết của học
sinh trung học cơ sở Lê Hồng Phong về phố đi bộ Lí Đạo Thành, từ đó đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm quảng bá
phố đi bộ Lý Đạo Thành
1.2. Mục tiêu cụ thể
- Tìm hiểu khái niệm về phố đi bộ.
- Tìm hiểu về đặc điểm, ý nghĩa, vai trò của phố
đi bộ
- Tìm hiểu về thực trạng học sinh trung học cơ sở
Lê Hồng Phong việc hiểu biết cũng như sử dụng internet và ý thức trong việc bảo
vệ môi trường. Xác định được nguyên nhân dẫn đến các thực trạng ấy.
- Từ thực trạng trên, dự án đề xuất một số giải
pháp nhằm đạt hiệu quả cao hơn nữa trong việc áp dụng mạng internet để quảng bá
phố đi bộ Lý Đạo Thành và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2.1. Đối tượng nghiên cứu
Biến đổi cảnh quan và đô thị tại phố đi bộ Lý Đạo
Thành, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.
2.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi vấn đề nghiên cứu: Tập
trung nghiên cứu những vấn đề liên quan đến ứng dụng
4.0 trong quảng bá phố đi bộ Lý Đạo Thành và vấn đề bảo vệ môi trường
Phạm vi không gian: thành phố Yên Bái và đặc biệt
là khu đô thị Vincom Plaza, phố đi bộ Lý Đạo Thành, công viên Yên Hòa
Phạm vi thời gian: Từ ngày 30 tháng 6 năm 2022 đến
ngày 30 tháng 11 năm 2022.
2.3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thu thập tổng hợp và phân tích tư liệu:
Nhằm thu thập các vấn đề liên quan đến dự án. Phương pháp này sử dụng kết quả của
việc thu thập tài liệu, quan sát thực tế, xử lý thông tin.
Phương pháp điều tra: Điều tra ý thức, trách nhiệm
và hành vi của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tuyên truyền về phố đi
bộ của địa phơng. Phương pháp điều tra tạo cơ sở dữ liệu cho phân tích và đánh
giá những vấn đề nghiên cứu. Đây chính là cơ sở để đưa ra những đề xuất và các
kiến nghị giải pháp.
Phương pháp phân tích, so sánh: Trên cơ sở nguồn
tài liệu thu thập được, phải tiến hành xử lý, phân tích, so sánh, đối chiếu để
có những tài liệu đáng tin cậy nhất. Từ đó rút ra được những kết luận cho dự
án.
Phương pháp khảo sát thực địa: Đây là phương pháp
nghiên cứu góp phần làm cho kết quả mang tính xác thực. Các hoạt động chính khi
tiến hành phương pháp này bao gồm: thu thập tài liệu, quan sát, mô tả, ghi
chép, chụp ảnh, phỏng vấn, làm hướng dẫn viên… tại các điểm di tích của địa
phương.
2.4. Ý nghĩa của dự án
Với dự án này, chúng em mong
muốn:
- Kết quả nghiên cứu góp phần nâng cao nhận thức về
vấn đề bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan khu đô thị.
- Kết quả nghiên cứu của dự án sẽ bổ sung, gợi mở,
góp phần phát huy cảnh quan đi bộ của địa phương Yên Bái nói chung, thành phố
Yên Bái nói riêng.
- Dự án bước đầu hệ thống hóa về các cảnh quan đô
thị trên địa bàn, từ đó đưa ra các kiến nghị và giải pháp giúp cho các cơ quan
chức năng, nhà trường, học sinh làm tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường và
phát huy vẻ đẹp của cảnh quan đô thị ở địa phương.
- Dự án phù hợp với chương trình giáo dục phổ
thông mới, đó là giáo dục theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học
sinh, đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tìm tòi, mở rộng them kiến thức.
Trở thành tài liệu tham khảo cho học sinh trong trường trung học cơ sở Lê Hồng
Phong, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh trong việc giữ gìn và phát
huy các giá trị của cảnh quan đô thị địa phương.
2.5 Cấu trúc của dự án
Ngoài phần mở đầu, phần Kết luận, Danh mục tài liệu
tham khảo và Phụ lục, dự án gồm 2 chương tiết:
Chương 1: Cơ sở lí thuyết và tổng quan về cảnh quan đô thị ở
thành phố Yên Bái.
Chương 2: Cảnh quan đô thị trong nhận thức của học sinh THCS Lê Hồng Phong (thực trạng và giải pháp).
1.
Một số vấn đề chung về cảnh
quan đô thị
1.1.
Một số khái niệm cơ bản
* Khái niệm “Cảnh quan đô thị”: Cảnh
quan đô thị là không gian cụ thể có nhiều hướng quan sát ở trong đô thị như
không gian trước tổ hợp kiến trúc, bao gồm toàn bộ hệ sinh thái tự nhiên và
nhân tạo trong không gian đô thị như cây xanh, đồi núi, hồ kênh rạch, công
viên, quảng trường, đường phố,…
* Khái niệm “Phố
đi bộ”: Phố đi bộ là mô hình không gian giao tiếp
công cộng, được coi là một địa điểm đặc trưng của đô thị. Phố đi bộ phản ánh
không chỉ vấn đề quy hoạch và kiến trúc đô thị, mà còn liên quan đến xã hội
học, bảo tồn di sản văn hóa, phát triển thương mại và du lịch.
* Khái niệm “Bảo vệ môi trường”: Bảo
vệ môi trường là những hoạt động giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, cải
thiện môi trường, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn, khắc phục các hậu quả
xấu do con người và thiên nhiên gây ra cho môi trường, khai thác, sử dụng hợp
lý và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
* Khái niệm “Văn
hóa đô thị”: Văn hóa đô thị là văn hóa của các
thành phố và các đô thị, là một hệ thống các giá trị, niềm tin, sự tự hào, hình
ảnh, uy tín, phong cách trong cuộc sống và các thói quen truyền thống, qua đó tạo
nên các chuẩn mực hành vi cho mỗi người dân.
1.2. Tìm hiểu về đặc điểm, ý nghĩa, vai trò của
phố đi bộ
Đặc điểm: Là khu vực của thành phố hoặc thị xã
dành riêng cho người đi bộ và trong đó hầu
hết ô tô có thể bị cấm vào…
Ý nghĩa : Là nơi giúp người dân
nâng cao sức khỏe, thư giãn giải tỏa căng thẳng, hình thành lối sống di dưỡng
tinh thần, tạo các hoạt động giao lưu gắn kết mọi người.
Vai trò: Phố đi bộ thường được xây dựng nhằm cung
cấp khả năng tốt hơn cho người đi bộ, thúc đẩy việc mua sắm và hoạt động kinh
doanh khác trong khu vực. Ngoài ra, phố đi bộ còn cải thiện sức hấp dẫn của môi
trường địa phương về thẩm mĩ, ô nhiễm không khí, tiếng ồn với người đi bộ.
1.3. Trách nhiệm và kế hoạch của nhà trường đối với cảnh
quan môi trường và cảnh quan đô thị ở thành phố Yên Bái
Trong công
tác thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích
cực, trường THCS Lê Hồng Phong đã tổ chức nhiều hoạt động
giải trí, vui chơi đồng thời giúp học sinh hiểu biết hơn về lịch sử của địa
phương Yên Bái. Khai thác vai trò và thế mạnh của phố đi bộ như là một nguồn tài
nguyên, tạo ra nét đặc trưng cho thành phố mang bản sắc dân tộc
quê hương Yên Bái. Qua đó, học sinh sẽ
nhận thức đúng về khu đô thị, có thái độ, hành vi đúng đắn, ý thức giữ gìn bảo
vệ môi trường, cảnh quan của khu đô thị.
Trong tuyên
truyền vai trò của phố đi bộ, điểu quan trọng nhất là học sinh tiếp thu một
cách đúng đắn, từ đó có nhận thức và hành vi ứng xử phù hợp. Nếu tuyên truyền
hiệu quả, chúng em nghĩ rằng giáo viên và học sinh sẽ là một lực lượng
hùng hậu góp phần tuyền tải thông điệp ý
nghĩa về vai trò của khu đô thị và cùng nhau hành động chung tay bảo vệ môi trường.
1.2.
Tổng quan về cảnh quan đô thị
ở thành phố Yên Bái
1.2.1. Vài nét về thành phố Yên Bái
Yên Bái là một tỉnh miền
núi, nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có tới 30 dân tộc anh em cùng chung sống
và có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thành
phố Yên Bái là trung tâm, là một đơn vị hành chính nằm ở khu vực phía Đông của
tỉnh nhà.
Yên Bái nằm giữa vùng Tây Bắc –
Đông Bắc và Trung du Bắc bộ. Yên
Bái là đầu mối và trung độ của các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ
từ Hải Phòng, Hà Nội lên cửa khẩu Lào Cai, là một lợi thế trong việc giao lưu với
các tỉnh bạn, với các thị trường lớn trong và ngoài nước.
Sau những
năm thực hiện đường lối đổi mới, đặc biệt từ khi tái lập tỉnh (1991) mặc dù
phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân
dân các dân tộc trong tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tự lực cánh sinh, huy
động tối đa nội lực, kiên quyết chống lại tư tưởng bảo thủ, ỷ lại, bao cấp, huy
động và tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư phát triển, phấn đấu đạt tốc độ tăng
trưởng cao và vững chắc, lấy công nghiệp và du lịch làm khâu đột phá để thúc
đẩy nền kinh tế phát triển.
Ngày nay, thành phố Yên Bái đang ngày càng
được phát triển hơn, những khu mua sắm,
vui chơi, ăn uống được xây dựng ngày một nhiều để đáp ứng nhu cầu của người
dân. Là thế hệ trẻ tương lai, chúng em muốn những việc làm nhỏ này có thể góp
phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành tỉnh phát triển trong vùng trung du
và miền núi.
1.2.2. Phố đi bộ Lí Đạo Thành
Phố đi bộ Lí Đạo Thành được hình
thành và xây dựng trên con đường Lí Đạo Thành thuộc phường Nguyễn Thái Học,
thành phố Yên Bái. Đây là con đường nối giữa đường Thành Công với đường Lý Thường
Kiệt – một khu vực có cảnh quan lí tưởng cho phát triển du lịch. Đường Lí Đạo
Thành chạy dọc theo bờ hồ Yên Hòa, từ con đường này chúng ta có thê phóng tầm mắt
quan sát được khung cảnh của tổ hợp đô thị Vincom. Trên con đường này còn có 01
di tích lịch sử quốc gia là khu lăng mộ Nguyễn Thái Học. Đây chính là ngôi mộ
nơi thờ viếng 17 chiến sĩ tham gia cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930 (trong đó
có Nguyễn Thái Học và Phó Đức Chính là những lãnh đạo của Việt Nam Quốc dân Đảng).
Tuy khởi nghĩa thất bại nhưng đã tỏ rõ tinh thần độc lập dân tộc, tinh thần hi
sinh dung cảm của các nghĩa sĩ. Khu lăng mộ Nguyễn Thái Học đã được công nhận
là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1990. Qua trên, ta có thể thấy phố đi bộ
Lí Đạo Thành là nơi hội tụ đủ các yếu tố về lịch sử, văn hóa, thẩm mĩ, thương mại.
Trong sự phát triển của
đô thị, nhu cầu đi bộ thư giãn trở thành giá trị tinh thần cho người dân. Phố
đi bộ thường được đặt ra nhằm tạo dựng một môi trường đô thị mà các yếu tố
"thư giãn" sẽ được ưu tiên. Việc xây dựng các phố đi bộ đồng
nghĩa với việc quy hoạch tập trung các khu thương mại, dịch vụ và những giải
pháp đa dạng hóa hình thức kinh doanh. Đồng thời khi có phố đi bộ sẽ góp phần phát
huy các yếu tố đặc trưng của địa phương. Ở một số đô thị, những khu vực có ưu
thế về cảnh quan kiến trúc đẹp, hấp dẫn, giàu tính văn hóa lịch sử địa phương
thường được chú trọng để xây dựng thành những khu phố đi bộ để đáp ứng nhu cầu
tham quan của du khách. Chức năng cơ bản của những phố đi bộ này chính là giải
quyết nhu cầu "thưởng thức văn hóa" của người dân, là yếu tố
"văn hóa đặc trưng", góp phần bảo tồn di sản kiến trúc.
Chính vì vậy, phố đi bộ không chỉ hứa hẹn sẽ
trở thành một không gian vui chơi hấp dẫn với nhiều hoạt động phong phú mà khi
tới đây, người dân sẽ được trải nghiệm một không gian nghệ thuật đầy màu sắc với
đa dạng các loại hình biểu diễn đường phố hay các trò chơi văn hóa của giới trẻ.
Từ những lí do như
trên UBND phường Nguyễn Thái Học đã quyết định xây dựng đường Lí Đạo Thành trở
thành 1 trong 2 con phố đi bộ trên địa bàn TP Yên Bái để nhằm duy trì
và xây dựng không gian cộng đồng, cải thiện môi trường sống và phát huy giá trị
văn hoá, góp phần bảo tồn, duy trì và giới thiệu lịch sử văn hoá, con người
thành phố.
1.2.3. Đánh giá cảnh quan khu đô thị
Từ năm 1986, khi Việt Nam bước vào giai đoạn công nghiệp hóa và đô thị hóa
toàn diện, các khu đô thị mới ngay lập tức mọc lên. Quá trình đô thị hóa đã làm
thay đổi diện mạo kiến trúc và cảnh quan đô thị. Hơn nữa việc xây dựng phố đi bộ
là đã góp phần phát triển thương mại và du lịch, đồng thời
còn đóng vai trò hồi sinh các khu vực lịch sử và duy trì sức sống văn hóa đô
thị. Phố đi bộ Lý Đạo Thành có vị trí gần khu lịch sử công viên Yên Hòa, khu vincom plaza sẽ
đáp ứng được nhu cầu giải trí và mua sắm của người dân đồng thời cũng đáp ứng
nhu cầu tham quan của khách du lịch khi đến với địa phương,mang lại hiệu quả rất
cao như tạo không gian cho mô hình kinh doanh phát triển kinh tế đêm, khai thác
tối đa lợi thế về văn hóa lịch sử .
Trước khi phố đi bộ Lý Đạo Thành
được khai trương, con đường Lý Đạo Thành có vô cùng ít người biết đến. Các hoạt
động giao lưu giải trí dường như không được tổ chức ở khu đó. Cảnh quan nơi đây
luôn mang một cảm giác âm u, ảm đạmkhi màn đêm buông xuống, với bờ hồ phẳng lặng.
Khi phố đi bộ được xây dựng trên
đường LĐT, không khí ở đây trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Mọi người sống ở
đây cảm thấy sôi động hơn. Phố đi bộ không chỉ là nơi giải tỏa căng thẳng cho mọi
người. Những ánh đèn điện khiến cho không khí trở nên vui tươi hơn bao giờ hết.
Những dụng cụ thể dục thể thao được xây dựng đã hình thành lối sống lành mạnh
cho mọi người. Các hoạt động nghệ thuật như nhảy múa, aerobics tạo cơ hội cho mọi
người hoạt động và giao lưu, gắn kết. Hơn nữa, khi phố đi bộ được khánh thành,
các hoạt động kinh tế tăng lên một cách nhanh chóng đã giúp tăng thu nhập của
người dân và góp phần giải quyết việc làm.
Tuy nhiên, sau các lễ hội và hoạt
động giao lưu, vui chơi, dễ nhận thấy rằng việc xử lí rác thải vẫn chưa được đảm
bảo gây ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Việc rác thải bị xả bừa bãi đã ảnh hưởng
đến môi trường của hồ Yên Hòa, làm xấu vẻ đẹp cảnh quan đô thị sau khi một hoạt
động được diễn ra tại phố. Không những gặp phải vấn đề về rác thải, ta còn gặp
phải vấn đề về ô nhiễm tiếng ồn. Vào khoảng bảy, tám giờ mỗi tối, tiếng nhạc
thường vang lên từ các quán thường khá ầm ĩ, gây khó chịu cho người dân xung
quanh vì vào khoảng thời gian đó là thời gian nghỉ ngơi của các hộ gia đình sau
một ngày dài mệt mỏi.
1. Đánh giá về thực trạng, ý thức,
trách nhiệm của học sinh trung học cơ sở Lê Hồng Phong trong việc giữ gìn và
phát huy môi trường và cảnh quan phố đi bộ Lý Đạo Thành
1.1. Thu thập thông tin
- Phỏng vấn các doanh nghiệp nhỏ, người dân sống trên đường
Lí Đạo Thành ; mọi người đến đây để giải trí (đặc biệt là các bạn trẻ) kết hợp
với khảo sát trực tuyến trên trang web, trang fanpage.
Link trang web : https://phodibolydaothanh.blogspot.com/
Link Facebook fanpage :
- Nội dung cuộc điều tra : các
câu hỏi nhằm thu thập thông tin về ý thức và độ hiểu biết của học sinh trường
THCS Lê Hồng Phong, các doanh nghiệp nhỏ, người dân sống trong khu vực về cảnh
quan môi trường của phố đi bộ Lý Đạo Thành
- Việc điều tra được tiến hành
trong vòng một tuần. Quá trình phỏng vấn được quay và ghi âm lại.
1.2. Xử lý thông tin
Tất cả các kết quả điều tra đều
được nhập kết quả trên bảng Excel. Tính ra phần trăm.
1.3. Phân tích kết quả điều tra thực tế
Chúng em đã xây dựng phiếu điều
tra trực tuyến nhằm tìm hiểu các thông tin liên quan đến thực trạng ý thức
trách nhiệm học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, các doanh nghiệp nhỏ, người dân sống trong
khu vực về cảnh quan môi trường của phố đi bộ Lý Đạo Thành. Chúng em tiến hành tổng hợp phiếu
điều tra rồi phân tích số liệu và thu được kết quả cụ thể như sau :
1.4. Kết
luận
Từ việc điều tra khảo sát về mức độ hiểu biết của học sinh
về Phố đi bộ Lý Đạo Thành Yên Bái, chúng em kết luận rằng:
a. Học sinh trung học cơ sở Lê Hồng Phong nhiều bạn
chưa có hiểu biết về phố đi bộ của địa phương
b. Từ việc không biết, không hiểu nên học sinh
không hề có hứng thú tìm hiểu cũng như bảo
vệ, giữ
gìn cảnh quan ở địa phương. Chưa kể tới việc tuyên truyền, phổ biến cho
mọi người cùng biết.
c. Từ lệch lạc về nhận thức dẫn đến lệch lạc về
hành vi của học sinh trung học cơ sở Lê Hồng Phong khi tham gia các hoạt động ở
phố đi bộ, đó là các hiện tượng: ăn mặc không đúng chuẩn mực, nói tục chửi bậy,
xả rác bừa bãi, ngắt cây, bẻ cành…
Từ thực tế đáng buồn trên đã gióng lên một hồi
chuông báo động về vấn đề giáo dục cho học sinh. Đây là bài toán được đặt ra
không chỉ với một ngôi trường, một địa phương mà đối với toàn xã hội nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay
– khi cảnh quan môi trường đang ngày càng bị phá hoại
Để giải quyết được bài toán này đòi hỏi sự
phối hợp của địa phương, gia đình, nhà trường và chính từ bản thân các bạn học
sinh nhằm nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, nét đặc trưng của phố đi bộ.
2. Lý giải nguyên nhân dẫn tới các thực trạng trên
2.1. Về phía địa phương
- Cơ sở
hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, hệ thống đường giao thông nhỏ hẹp,
nhiều tuyến đường chính chưa đảm bảo vỉa hè theo quy định, hệ thống đườn ngõ,
đường liên tổ cần phải chỉnh trang nhiều; hệ thống cây xanh chưa đủ vì các
tuyến đường không có vỉa hè nên không thể bố trí cây xanh trên các tuyến.
- Nếp
sống văn hóa văn minh đô thị của một bộ phận nhân dân chuyển biến chậm, chất
lượng phong trào xây dựng Gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, thực hiện nếp
sống văn minh của phường vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định.
- Việc
xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, kinh tế số, xã hội số, nhất là
trong công tác quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền; chuyển đổi số trong
hoạt động của cấp ủy, chính quyền; triển khai dịch vụ hành chính công mức độ 3,
mức độ 4; thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến... trên địa bàn
còn chưa xứng tầm với vị thế, vai trò, yêu cầu và tiềm năng phát triển của
phường.
- Tình
trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, làm nơi kinh doanh bày bán hàng hóa đặt biển
hiệu, biển quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị, vi phạm về trật tự an toàn giao
thông, đặc biệt là tuyến đường Nguyễn Thái Học,khu vực công viên Yên Hòa,... có hiện tượng treo, dán, viết, vẽ quảng cáo rao vặt trên
tường, cây xanh, cột điện, … vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hệ thống đường
dây điện chiếu sáng, cáp viễn thông chưa được ngầm hóa và bó gọn làm mất mỹ
quan đô thị.
- Việc thu gom rác thải sinh hoạt cũng còn nhiều bất cập, nhiều vị trí tập
kết rác tại các tổ dân phố không hợp lý. Vệ sinh môi trường có lúc chưa đảm
bảo, nhất là việc đổ rác không đúng nơi quy định, tình trạng xả nước thải ra
đường vẫn còn xảy ra gây ô nhiễm môi trường.
2.2. Về phía gia đình và nhà trường
- Nhà trường đã tổ chức được nhiều
buổi ngoại khóa, học tập trải nghiệm ở các khu di tích, hay cho học sinh kết nạp
Đoàn ngay tại khu di tích lăng mộ Nguyễn Thái Học, để nâng cao sự hiểu biết và
lòng tự hào về truyền thống cha ông, cũng như ý thức giữ gìn các di tích lịch sử ở địa phương cho học sinh. Tuy nhiên các buổi
thực tế còn ít. Do đó, học sinh biết nhiều hơn về những khu di tích đã được đi
tới như: Khu lăng mộ Nguyễn Thái Học
- Thư viện trường còn quá ít sách
nói về các di tích lịch sử ở địa phương, in ấn, mẫu mã còn sơ sài… không tạo được
hứng thú đối với học sinh
- Chưa có những quy định cũng như các biện
pháp xử lý đối với học sinh về các hành vi không đúng mực khi tham gia các hoạt động
ở phố đi bộ
( nói tục chửi bậy, xả rác bừa bãi...)
2.3. Về
phía học sinh
Khi ở thời đại
công nghệ số, học sinh chịu ảnh hưởng rất nhiều từ internet, học sinh càng sống
nhanh, sống gấp, thời gian của học sinh bị chi phối bởi quá nhiều việc, bị lôi
cuốn bởi những thú vui hấp dẫn khác và cuộc sống ảo trên mạng xã hội. Có quá
nhiều thứ mới mẻ khiến thế hệ trẻ buộc phải tiếp cận để không bị tụt hậu.
Trong khi cuộc sống
xã hội ngày càng sôi động, thì không gian dành cho các loại hình văn hóa truyền
thống ngày càng thu hẹp hoặc bị thay đổi. Học sinh hiện nay số đông không hiểu
hết giá trị của các di tích lịch sử ở địa phương, mà có xu hướng ưa chuộng những
hình thức nghệ thuật mới, hiện đại, ít quan tâm tìm hiểu cái hay, cái đẹp của
nghệ thuật dân tộc.
3. Một số giáp pháp để giải quyết thực trạng trên
3.1. Đối với địa phương, chúng em có mong muốn:
2. Tăng cường hội nhập, giao lưu giới
thiệu về di tích, văn hóa và con người Yên Bái, thông qua các hoạt động chuyên
môn về văn hóa, du lịch. Tranh thủ sự thu hút đầu tư từ các tổ chức, cá nhân
cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị nét văn hóa dân tộc
3. Có kế hoạch trùng tu, sửa chữa
các di tích ở thành phố Yên Bái nói riêng và các khu di tích khác trong tỉnh
nói chung, một cách khoa học mà không cách tân hóa, hiện đại hóa đối với các di
tích đã xuống cấp tránh gây hiểu lầm cho học sinh về nguồn gốc và thời gian xây
dựng.
4. Siết chặt hơn nữa trong việc quản lý, cần có những biện pháp cụ thể để xử lý những vi phạm về an ninh kinh tế, môi trường xung quanh các khu vực của phố đi bộ. Vì xung quanh có công viên Yên Hòa mang di tích lịch sử, vì vậy cần đưa ra những quy định thành văn đối với du khách cũng như người dân địa phương khi vào các khu di tích như: Để giữ gìn cảnh quan chung, không hái hoa, không bẻ cành, không trèo lên cây, không viết, vẽ lung tung, xê dịch, đu bám vào các hiện vật và tiểu cảnh đã được bài trí; không xả rác bừa bãi; trang phục gọn gàng, không mặc quần cộc, váy ngắn, áo sát nách, hở hang… ; không đánh cãi, chửi nhau, to lời lớn tiếng; nói nhỏ nhẹ, ôn hòa, lịch sự…. Chúng em thiết nghĩ, chính những quy định thành văn đó cũng là biện pháp rất quan trọng trong việc giáo dục ý thức của mọi người khi vào các khu di tích, đặc biệt là ý thức của học sinh.
3.2. Đối với nhà trường
Đưa ra những quy định cũng như
các biện pháp xử lý đối với học sinh về các hành vi không đúng mực khi tham gia các hoạt động
ở phố đi bộ
(nói tục chửi bậy, xả rác bừa bãi...)
3.3. Đối với học sinh
1. Tham gia vào các hoạt động thẩm
mĩ, văn hóa phù hợp với lứa tuổi. Tìm đọc những cuốn sách liên quan đến địa
phương.
2. Nâng cao nhận thức về vai trò của phố đi bộ. Thể hiện trách nhiệm bằng hành
động cụ thể, giành thời gian cho việc chăm sóc, bảo vệ và giữ gìn cảnh quan xung
quanh
3. Phải có lối sống trong sạch,
lành mạnh, cần thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy nét văn hóa của địa phương.
4. Tuyên truyền thông qua
chương trình phát thanh măng non của trường các chủ đề liên quan đến văn hóa của
địa phương. Mỗi lớp phải có trách nhiệm biên tập nội dung của một chương trình
phát thanh. Các thành viên trong lớp cùng nhau xây dựng chương trình. Qua việc
tìm hiểu rồi xây dựng chương trình, chắc chắn học sinh sẽ nhớ được, hiểu được
sâu hơn những giá trị văn hóa của quê hương.
5. Cần phê phán, nhắc nhở khi thấy
có người xả rác bừa bãi làm mất mĩ quan đô thị
Qua nghiên cứu cho thấy thực trạng, học sinh
còn không và chưa am hiểu về phố đi bộ của địa phương, từ đó chưa có nhận thức
về bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, việc giáo dục nhận thức về bảo vệ môi trường ,bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử địa
phương cho học sinh, trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Sau khi đề xuất một số giải pháp và được
áp dụng, chúng em nhận thấy những giải pháp nêu trên đã có hiệu quả đối với học
sinh trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong. Chúng em thiết nghĩ, những giải pháp
đó không chỉ áp dụng đối với học sinh trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong, mà
có thể áp dụng với học sinh ở các trường trung học nói chung, nhằm nâng cao sự
hiểu biết cũng như ý thức trách nhiệm của học sinh về vấn đề bảo vệ moi trường.
Để
việc giáo dục di tích có hiệu quả và nâng cao được ý thức trách nhiệm cho học
sinh chúng em cần sự vào cuộc, phối hợp của các ban
ngành có liên quan: địa phương - gia đình - nhà trường và học sinh.
Đất nước ta đang trong
thời kì hội nhập và phát triển, vì vậy việc giáo dục ngày càng trở nên quan trọng
và cấp thiết hơn bao giờ hết. Làm thế nào để không đánh mất bản sắc văn hóa dân
tộc, các giá trị di tích lịch sử địa phương? Làm thế nào để các giá trị di tích
lịch sử, nét văn hóa địa phương ngày càng phát triển và sống mãi trong lòng người
dân Yên Bái nói riêng, người dân Việt
Nam nói chung. Câu trả lời phần lớn nằm ở thế hệ học sinh ngày hôm nay - những
chủ nhân tương lai của đất nước.
Các hoạt động ở phố đi bộ Lý Đạo Thành
Hoạt động tô tượng ở phố đi bộ
Một gian hàng
tại phố đi bộ
Nhận xét
Đăng nhận xét