BÁO CÁO VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU : PHỐ ĐI BỘ - ĐÁNH GIÁ TỪ CẢNH QUAN MÔI TRƯỜNG VÀ VĂN HÓA ĐÔ THỊ

TÊN DỰ ÁN DỰ THI:

PHỐ ĐI BỘ - ĐÁNH GIÁ TỪ
CẢNH QUAN MÔI TRƯỜNG VÀ VĂN HÓA ĐÔ THỊ

Lĩnh vực dự thi: Khoa học Trái đất và Môi trường

 

 NHÓM TÁC GIẢ:

    1. Đoàn Bích Trâm Anh

        Học sinh lớp: 9E, Trường THCS Lê Hồng Phong

    2. Phan Hà Anh

        Học sinh lớp: 9E, Trường THCS Lê Hồng Phong

NGƯỜI BẢO HỘ: Lê Thu Hường

Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Hồng Phong

 

Yên Bái, 2022

 

 LỜI CẢM ƠN

            Để hoàn thành dự án khoa học Trái Đất và môi trường này, chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong Ban giám hiệu trường THCS Lê Hồng Phong, các thầy cô giáo trong nhà trường đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ chúng em trong suốt thời gian thực hiện dự án.

Đặc biệt, chúng em xin gửi lời cảm ơn đến cô giáo Lê Thu Hường, đã tạo mọi điều kiện và giúp đỡ chúng em rất nhiều về kiến thức để nhóm nghiên cứu hoàn thành dự án này.

Đồng thời chúng con xin gửi đến bố mẹ lời cảm ơn, đã luôn ở bên cạnh động viên chúng con hoàn thành dự án này.

Cảm ơn các bạn lớp 9E đã giúp đỡ chúng mình trong học tập, cảm ơn các bạn đã luôn động viên chúng mình trong thời gian nghiên cứu, giúp chúng mình có thêm động lực đi đến ngày hôm nay.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn học sinh trong khối 7, 8, 9 trường THCS Lê Hồng Phong đã hoàn thành phiếu điều tra cho đề tài và cung cấp các thông tin cần thiết.

Vì kiến thức bản thân còn hạn chế, trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện dự án này chúng em không tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận được những ý kiến đóng góp từ các thầy cô giáo trong Ban giám khảo.

Chúng em xin chân thành cảm ơn!

                                                                                          Nhóm tác giả

                                                                                    Đoàn Bích Trâm Anh

                                                                                          Phan Hà Anh

MỤC LỤC : 

        A. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 

        B. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

        C. THIẾT KẾ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

        D. TIẾN HÀNH NGHIÊN CỨU

            CHƯƠNG 1CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TỔNG QUAN VỀ CẢNH QUAN ĐÔ THỊ Ở                                 THÀNH PHỐ YÊN BÁI

            CHƯƠNG 2 : PHỐ ĐI BỘ TRONG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG                        HỌC CƠ SỞ LÊ HỒNG  PHONG  (THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP)

        E. KẾT LUẬN KHOA HỌC 

        F. TÀI LIỆU THAM KHẢO


DỰ ÁN DỰ THI:
PHỐ ĐI BỘ - ĐÁNH GIÁ TỪ CẢNH QUAN
MÔI TRƯỜNG VÀ VĂN HÓA ĐÔ THỊ

A. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

           Phường Nguyễn Thái Học nằm ở phía Tây Bắc của thành phố Yên Bái có diện tích tự nhiên là 1,79km2, phía Đông giáp với phường Yên Ninh, phía Tây giáp với phường Nguyễn Phúc, phía Nam giáp với phường Hồng Hà, phía Bắc giáp với phường Nam Cường gồm 11 dân tộc anh em cùng sinh sống được phân bổ trên 15 tổ dân phố. Phường nằm ở vị trí trung tâm của thành phố có 8 trục đường giao thông chính, cơ sở hạ tầng khá phát triển, hệ thống đường giao thông liên tổ cơ bản đã được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phát triển các loại hình kinh doanh, thương mại, dịch vụ, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, sinh hoạt của nhân dân; đồng thời cũng là đầu mối giao thương với các huyện trong tỉnh.

           Thành phố Yên Bái đang ngày càng được phát triển và hiện đại hơn. Việc xây dựng phố đi bộ đã làm cho nếp sống văn minh đô thị có nhiều chuyển biến, song song với đó là cảnh quan đô thị trở nên hấp dẫn, giàu tính văn hóa lịch sử, vừa đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách mà cũng vừa đáp ứng được nhu cầu mua sắm và buôn bán của người dân. Vì vậy, là học sinh của quê hương Yên Bái chúng em làm đề tài này với mong muốn để phố đi bộ ngày càng được phổ biến và dần trở thành một nét đặc sắc của Thành phố Yên Bái.

            Hiện nay, với sự phổ biến rộng rãi của Internet, xu thế cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa và tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, hầu như nhiều người đã chủ động tìm kiếm,cập nhật thông tin qua mạng internet. Vì vậy, chúng em muốn cho mọi người biết đến phố đi bộ Lý Đạo Thành thông qua trang mạng xã hội. Đồng thời có những giải pháp khắc phục những hạn chế để bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan cho khu đô thị trở thành điểm đến thu hút du khách từ nhiều nơi khi đến với Thành phố Yên Bái.

            Có rất nhiều bạn học sinh trong trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong còn thiếu hiểu biết về những nét văn hóa, bản sắc dân tộc của địa phương . Vì vậy, thông qua việc tổ chức lễ hội ở phố đi bộ, chúng em muốn mọi người tìm hiểu về truyền thống văn hóa dân tộc cũng như nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy những truyền thống tốt đẹp ấy.


B.VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1. Câu hỏi nghiên cứu.

- Có bao nhiêu người biết đến phố đi bộ Lí Đạo Thành?

- Khi có phố đi bộ, cảnh quan đường Lý Đạo Thành thay đổi như thế nào?

- Người dân cảm thấy như thế nào về cảnh quan phố đi bộ Lý Đạo Thành?

- Việc xây dựng phố đi bộ có tác động như thế nào đến môi trường khu đô thị?

- Sau các đợt tổ chức lễ hội, cảnh quan môi trường đã thay đổi như thế nào?

- Học sinh trường THCS Lê Hồng Phong hiểu biết gì về phố đi bộ ? Có nhận thức như thế nào về vai trò của phố đi bộ Lý Đạo Thành đối với việc phát triển kinh tế và tạo cảnh quan môi trường  của Thành phố Yên Bái ?

2. Vấn đề nghiên cứu

- Tìm hiểu khái niệm về phố đi bộ.

- Tìm hiểu về vị trí địa lí, vai trò của phố đi bộ nói chung và phố đi bộ Lý Đạo Thành nói riêng

- Tìm hiểu về thực trạng hiểu biết cũng như ý thức của học sinh THCS Lê Hồng Phong về vấn đề bảo vệ môi trường sau các hoạt động lễ hội diễn ra trên phố đi bộ

- Từ thực trạng trên, dự án đề xuất một số giải pháp nhằm đạt hiệu quả cao hơn nữa trong việc quảng bá phố đi bộ và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

3. Giả thuyết khoa học

          Nếu chúng em đưa ra được giải pháp, sẽ giúp cho phố đi bộ Lý Đạo Thành được nhiều người quan tâm và biết đến hơn, không chỉ là người dân trong tỉnh mà còn có những du khách thập phương khi đến với thành phố Yên Bái. Đồng thời còn giúp mọi người nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan khu đô thị. Những giải pháp của chúng em mong muốn góp phần cải thiện đời sống của người dân, phát triển kinh tế khu đô thị, giúp phố đi bộ trở thành địa điểm vui chơi, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao phục vụ cho người dân và du khách đến thăm.

C.THIẾT KẾ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

1. Mục đích nghiên cứu

1. 1. Mục đích tổng quát

Nghiên cứu thực trạng nhận thức và hiểu biết của học sinh trung học cơ sở Lê Hồng Phong về phố đi bộ Lí Đạo Thành, từ đó đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm quảng bá phố đi bộ Lý Đạo Thành

1.2. Mục tiêu cụ thể

- Tìm hiểu khái niệm về phố đi bộ.

- Tìm hiểu về đặc điểm, ý nghĩa, vai trò của phố đi bộ

- Tìm hiểu về thực trạng học sinh trung học cơ sở Lê Hồng Phong việc hiểu biết cũng như sử dụng internet và ý thức trong việc bảo vệ môi trường. Xác định được nguyên nhân dẫn đến các thực trạng ấy.

- Từ thực trạng trên, dự án đề xuất một số giải pháp nhằm đạt hiệu quả cao hơn nữa trong việc áp dụng mạng internet để quảng bá phố đi bộ Lý Đạo Thành và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

2.1. Đối tượng nghiên cứu

Biến đổi cảnh quan và đô thị tại phố đi bộ Lý Đạo Thành, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

2.2. Phạm vi nghiên cứu

Phạm vi vấn đề nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu những vấn đề liên quan đến ứng dụng 4.0 trong quảng bá phố đi bộ Lý Đạo Thành và vấn đề bảo vệ môi trường

Phạm vi không gian: thành phố Yên Bái và đặc biệt là khu đô thị Vincom Plaza, phố đi bộ Lý Đạo Thành, công viên Yên Hòa

Phạm vi thời gian: Từ ngày 30 tháng 6 năm 2022 đến ngày 30 tháng 11 năm 2022.

2.3. Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp thu thập tổng hợp và phân tích tư liệu: Nhằm thu thập các vấn đề liên quan đến dự án. Phương pháp này sử dụng kết quả của việc thu thập tài liệu, quan sát thực tế, xử lý thông tin.

Phương pháp điều tra: Điều tra ý thức, trách nhiệm và hành vi của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tuyên truyền về phố đi bộ của địa phơng. Phương pháp điều tra tạo cơ sở dữ liệu cho phân tích và đánh giá những vấn đề nghiên cứu. Đây chính là cơ sở để đưa ra những đề xuất và các kiến nghị giải pháp.

Phương pháp phân tích, so sánh: Trên cơ sở nguồn tài liệu thu thập được, phải tiến hành xử lý, phân tích, so sánh, đối chiếu để có những tài liệu đáng tin cậy nhất. Từ đó rút ra được những kết luận cho dự án.

Phương pháp khảo sát thực địa: Đây là phương pháp nghiên cứu góp phần làm cho kết quả mang tính xác thực. Các hoạt động chính khi tiến hành phương pháp này bao gồm: thu thập tài liệu, quan sát, mô tả, ghi chép, chụp ảnh, phỏng vấn, làm hướng dẫn viên… tại các điểm di tích của địa phương.

2.4. Ý nghĩa của dự án

Với dự án này, chúng em mong muốn:

- Kết quả nghiên cứu góp phần nâng cao nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan khu đô thị.

- Kết quả nghiên cứu của dự án sẽ bổ sung, gợi mở, góp phần phát huy cảnh quan đi bộ của địa phương Yên Bái nói chung, thành phố Yên Bái nói riêng.

- Dự án bước đầu hệ thống hóa về các cảnh quan đô thị trên địa bàn, từ đó đưa ra các kiến nghị và giải pháp giúp cho các cơ quan chức năng, nhà trường, học sinh làm tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường và phát huy vẻ đẹp của cảnh quan đô thị ở địa phương.

- Dự án phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, đó là giáo dục theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tìm tòi, mở rộng them kiến thức. Trở thành tài liệu tham khảo cho học sinh trong trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị của cảnh quan đô thị địa phương.

2.5 Cấu trúc của dự án

Ngoài phần mở đầu, phần Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục, dự án gồm 2 chương tiết:

Chương 1: Cơ sở lí thuyết và tổng quan về cảnh quan đô thị ở thành phố Yên Bái.

Chương 2: Cảnh quan đô thị trong nhận thức của học sinh THCS Lê Hồng Phong (thực trạng và giải pháp).

D. TIẾN HÀNH NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TỔNG QUAN
VỀ CẢNH QUAN ĐÔ THỊ Ở THÀNH PHỐ YÊN BÁI

1.                 Một số vấn đề chung về cảnh quan đô thị  

1.1.         Một số khái niệm cơ bản

* Khái niệm “Cảnh quan đô thị”: Cảnh quan đô thị là không gian cụ thể có nhiều hướng quan sát ở trong đô thị như không gian trước tổ hợp kiến trúc, bao gồm toàn bộ hệ sinh thái tự nhiên và nhân tạo trong không gian đô thị như cây xanh, đồi núi, hồ kênh rạch, công viên, quảng trường, đường phố,…

* Khái niệm “Phố đi bộ”: Phố đi bộ là mô hình không gian giao tiếp công cộng, được coi là một địa điểm đặc trưng của đô thị. Phố đi bộ phản ánh không chỉ vấn đề quy hoạch và kiến trúc đô thị, mà còn liên quan đến xã hội học, bảo tồn di sản văn hóa, phát triển thương mại và du lịch.

* Khái niệm “Bảo vệ môi trường”: Bảo vệ môi trường là những hoạt động giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, cải thiện môi trường, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra cho môi trường, khai thác, sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

* Khái niệm “Văn hóa đô thị”: Văn hóa đô thị là văn hóa của các thành phố và các đô thị, là một hệ thống các giá trị, niềm tin, sự tự hào, hình ảnh, uy tín, phong cách trong cuộc sống và các thói quen truyền thống, qua đó tạo nên các chuẩn mực hành vi cho mỗi người dân.

1.2. Tìm hiểu về đặc điểm, ý nghĩa, vai trò của phố đi bộ

Đặc điểm: Là khu vực của thành phố hoặc thị xã dành riêng cho người đi bộ  và trong đó hầu hết ô tô có thể bị cấm vào…

Ý nghĩa : Là nơi giúp người dân nâng cao sức khỏe, thư giãn giải tỏa căng thẳng, hình thành lối sống di dưỡng tinh thần, tạo các hoạt động giao lưu gắn kết mọi người.

Vai trò: Phố đi bộ thường được xây dựng nhằm cung cấp khả năng tốt hơn cho người đi bộ, thúc đẩy việc mua sắm và hoạt động kinh doanh khác trong khu vực. Ngoài ra, phố đi bộ còn cải thiện sức hấp dẫn của môi trường địa phương về thẩm mĩ, ô nhiễm không khí, tiếng ồn với người đi bộ.

1.3. Trách nhiệm và kế hoạch của nhà trường đối với cảnh quan môi trường và cảnh quan đô thị ở thành phố Yên Bái

Trong công tác thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, trường THCS Lê Hồng Phong đã tổ chức nhiều hoạt động giải trí, vui chơi đồng thời giúp học sinh hiểu biết hơn về lịch sử của địa phương Yên Bái. Khai thác vai trò và thế mạnh của phố đi bộ như là một nguồn tài nguyên, tạo ra nét đặc trưng cho thành phố mang bản sắc dân tộc quê  hương Yên Bái. Qua đó, học sinh sẽ nhận thức đúng về khu đô thị, có thái độ, hành vi đúng đắn, ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường, cảnh quan của khu đô thị.

Trong tuyên truyền vai trò của phố đi bộ, điểu quan trọng nhất là học sinh tiếp thu một cách đúng đắn, từ đó có nhận thức và hành vi ứng xử phù hợp. Nếu tuyên truyền hiệu quả, chúng em nghĩ rằng giáo viên và học sinh sẽ là một lực lượng hùng  hậu góp phần tuyền tải thông điệp ý nghĩa về vai trò của khu đô thị và cùng nhau hành động chung tay bảo vệ môi trường.

1.2.         Tổng quan về cảnh quan đô thị ở thành phố Yên Bái

1.2.1.  Vài nét về thành phố Yên Bái

           Yên Bái là một tỉnh miền núi, nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có tới 30 dân tộc anh em cùng chung sống và có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thành phố Yên Bái là trung tâm, là một đơn vị hành chính nằm ở khu vực phía Đông của tỉnh nhà.

Yên Bái nằm giữa vùng Tây Bắc – Đông Bắc và Trung du Bắc bộ. Yên Bái là đầu mối và trung độ của các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ từ Hải Phòng, Hà Nội lên cửa khẩu Lào Cai, là một lợi thế trong việc giao lưu với các tỉnh bạn, với các thị trường lớn trong và ngoài nước.

Sau những năm thực hiện đường lối đổi mới, đặc biệt từ khi tái lập tỉnh (1991) mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tự lực cánh sinh, huy động tối đa nội lực, kiên quyết chống lại tư tưởng bảo thủ, ỷ lại, bao cấp, huy động và tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư phát triển, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao và vững chắc, lấy công nghiệp và du lịch làm khâu đột phá để thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Ngày nay, thành phố Yên Bái đang ngày càng được phát triển hơn, những khu  mua sắm, vui chơi, ăn uống được xây dựng ngày một nhiều để đáp ứng nhu cầu của người dân. Là thế hệ trẻ tương lai, chúng em muốn những việc làm nhỏ này có thể góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành tỉnh phát triển trong vùng trung du và miền núi.

1.2.2.  Phố đi bộ Lí Đạo Thành

Phố đi bộ Lí Đạo Thành được hình thành và xây dựng trên con đường Lí Đạo Thành thuộc phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái. Đây là con đường nối giữa đường Thành Công với đường Lý Thường Kiệt – một khu vực có cảnh quan lí tưởng cho phát triển du lịch. Đường Lí Đạo Thành chạy dọc theo bờ hồ Yên Hòa, từ con đường này chúng ta có thê phóng tầm mắt quan sát được khung cảnh của tổ hợp đô thị Vincom. Trên con đường này còn có 01 di tích lịch sử quốc gia là khu lăng mộ Nguyễn Thái Học. Đây chính là ngôi mộ nơi thờ viếng 17 chiến sĩ tham gia cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930 (trong đó có Nguyễn Thái Học và Phó Đức Chính là những lãnh đạo của Việt Nam Quốc dân Đảng). Tuy khởi nghĩa thất bại nhưng đã tỏ rõ tinh thần độc lập dân tộc, tinh thần hi sinh dung cảm của các nghĩa sĩ. Khu lăng mộ Nguyễn Thái Học đã được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1990. Qua trên, ta có thể thấy phố đi bộ Lí Đạo Thành là nơi hội tụ đủ các yếu tố về lịch sử, văn hóa, thẩm mĩ, thương mại.

Trong sự phát triển của đô thị, nhu cầu đi bộ thư giãn trở thành giá trị tinh thần cho người dân. Phố đi bộ thường được đặt ra nhằm tạo dựng một môi trường đô thị mà các yếu tố "thư giãn" sẽ được ưu tiên. Việc xây dựng các phố đi bộ đồng nghĩa với việc quy hoạch tập trung các khu thương mại, dịch vụ và những giải pháp đa dạng hóa hình thức kinh doanh. Đồng thời khi có phố đi bộ sẽ góp phần phát huy các yếu tố đặc trưng của địa phương. Ở một số đô thị, những khu vực có ưu thế về cảnh quan kiến trúc đẹp, hấp dẫn, giàu tính văn hóa lịch sử địa phương thường được chú trọng để xây dựng thành những khu phố đi bộ để đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách. Chức năng cơ bản của những phố đi bộ này chính là giải quyết nhu cầu "thưởng thức văn hóa" của người dân, là yếu tố "văn hóa đặc trưng", góp phần bảo tồn di sản kiến trúc.

Chính vì vậy, phố đi bộ không chỉ hứa hẹn sẽ trở thành một không gian vui chơi hấp dẫn với nhiều hoạt động phong phú mà khi tới đây, người dân sẽ được trải nghiệm một không gian nghệ thuật đầy màu sắc với đa dạng các loại hình biểu diễn đường phố hay các trò chơi văn hóa của giới trẻ.

Từ những lí do như trên UBND phường Nguyễn Thái Học đã quyết định xây dựng đường Lí Đạo Thành trở thành 1 trong 2 con phố đi bộ trên địa bàn TP Yên Bái để nhằm duy trì và xây dựng không gian cộng đồng, cải thiện môi trường sống và phát huy giá trị văn hoá, góp phần bảo tồn, duy trì và giới thiệu lịch sử văn hoá, con người thành phố.

1.2.3.  Đánh giá cảnh quan khu đô thị

Từ năm 1986, khi Việt Nam bước vào giai đoạn công nghiệp hóa và đô thị hóa toàn diện, các khu đô thị mới ngay lập tức mọc lên. Quá trình đô thị hóa đã làm thay đổi diện mạo kiến trúc và cảnh quan đô thị. Hơn nữa việc xây dựng phố đi bộ là đã góp phần phát triển thương mại và du lịch, đồng thời còn đóng vai trò hồi sinh các khu vực lịch sử và duy trì sức sống văn hóa đô thị. Phố đi bộ Lý Đạo Thành có vị trí gần khu lịch sử công viên Yên Hòa, khu vincom plaza sẽ đáp ứng được nhu cầu giải trí và mua sắm của người dân đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu tham quan của khách du lịch khi đến với địa phương,mang lại hiệu quả rất cao như tạo không gian cho mô hình kinh doanh phát triển kinh tế đêm, khai thác tối đa lợi thế về văn hóa lịch sử .

Trước khi phố đi bộ Lý Đạo Thành được khai trương, con đường Lý Đạo Thành có vô cùng ít người biết đến. Các hoạt động giao lưu giải trí dường như không được tổ chức ở khu đó. Cảnh quan nơi đây luôn mang một cảm giác âm u, ảm đạmkhi màn đêm buông xuống, với bờ hồ phẳng lặng.

Khi phố đi bộ được xây dựng trên đường LĐT, không khí ở đây trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Mọi người sống ở đây cảm thấy sôi động hơn. Phố đi bộ không chỉ là nơi giải tỏa căng thẳng cho mọi người. Những ánh đèn điện khiến cho không khí trở nên vui tươi hơn bao giờ hết. Những dụng cụ thể dục thể thao được xây dựng đã hình thành lối sống lành mạnh cho mọi người. Các hoạt động nghệ thuật như nhảy múa, aerobics tạo cơ hội cho mọi người hoạt động và giao lưu, gắn kết. Hơn nữa, khi phố đi bộ được khánh thành, các hoạt động kinh tế tăng lên một cách nhanh chóng đã giúp tăng thu nhập của người dân và góp phần giải quyết việc làm.

Tuy nhiên, sau các lễ hội và hoạt động giao lưu, vui chơi, dễ nhận thấy rằng việc xử lí rác thải vẫn chưa được đảm bảo gây ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Việc rác thải bị xả bừa bãi đã ảnh hưởng đến môi trường của hồ Yên Hòa, làm xấu vẻ đẹp cảnh quan đô thị sau khi một hoạt động được diễn ra tại phố. Không những gặp phải vấn đề về rác thải, ta còn gặp phải vấn đề về ô nhiễm tiếng ồn. Vào khoảng bảy, tám giờ mỗi tối, tiếng nhạc thường vang lên từ các quán thường khá ầm ĩ, gây khó chịu cho người dân xung quanh vì vào khoảng thời gian đó là thời gian nghỉ ngơi của các hộ gia đình sau một ngày dài mệt mỏi.      

PHỐ ĐI BỘ TRONG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LÊ HỒNG  PHONG  (THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP)

1. Đánh giá về thực trạng, ý thức, trách nhiệm của học sinh trung học cơ sở Lê Hồng Phong trong việc giữ gìn và phát huy môi trường và cảnh quan phố đi bộ Lý Đạo Thành

1.1. Thu thập thông tin

- Phỏng vấn các doanh nghiệp nhỏ, người dân sống trên đường Lí Đạo Thành ; mọi người đến đây để giải trí (đặc biệt là các bạn trẻ) kết hợp với khảo sát trực tuyến trên trang web, trang fanpage.

Link trang web : https://phodibolydaothanh.blogspot.com/

Link Facebook fanpage : https://www.facebook.com/profile.php?id=100065244761651

- Nội dung cuộc điều tra : các câu hỏi nhằm thu thập thông tin về ý thức và độ hiểu biết của học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, các doanh nghiệp nhỏ, người dân sống trong khu vực về cảnh quan môi trường của phố đi bộ Lý Đạo Thành

- Việc điều tra được tiến hành trong vòng một tuần. Quá trình phỏng vấn được quay và ghi âm lại.

1.2. Xử lý thông tin

Tất cả các kết quả điều tra đều được nhập kết quả trên bảng Excel. Tính ra phần trăm.

1.3. Phân tích kết quả điều tra thực tế

Chúng em đã xây dựng phiếu điều tra trực tuyến nhằm tìm hiểu các thông tin liên quan đến thực trạng ý thức trách nhiệm học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, các doanh nghiệp nhỏ, người dân sống trong khu vực về cảnh quan môi trường của phố đi bộ Lý Đạo Thành. Chúng em tiến hành tổng hợp phiếu điều tra rồi phân tích số liệu và thu được kết quả cụ thể như sau :

   1.4.  Kết luận

Từ việc điều tra khảo sát về mức độ hiểu biết của học sinh về Phố đi bộ Lý Đạo Thành Yên Bái, chúng em kết luận rằng:

a. Học sinh trung học cơ sở Lê Hồng Phong nhiều bạn chưa có hiểu biết về phố đi bộ của địa phương

b. Từ việc không biết, không hiểu nên học sinh không hề có hứng thú tìm hiểu cũng như  bảo vệ,  giữ  gìn cảnh quan ở địa phương. Chưa kể tới việc tuyên truyền, phổ biến cho mọi người cùng biết.

c. Từ lệch lạc về nhận thức dẫn đến lệch lạc về hành vi của học sinh trung học cơ sở Lê Hồng Phong khi tham gia các hoạt động ở phố đi bộ, đó là các hiện tượng: ăn mặc không đúng chuẩn mực, nói tục chửi bậy, xả rác bừa bãi, ngắt cây, bẻ cành…

Từ thực tế đáng buồn trên đã gióng lên một hồi chuông báo động về vấn đề giáo dục cho học sinh. Đây là bài toán được đặt ra không chỉ với một ngôi trường, một địa phương mà  đối với toàn xã hội  nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay – khi cảnh quan môi trường đang ngày càng bị phá hoại

          Để giải quyết được bài toán này đòi hỏi sự phối hợp của địa phương, gia đình, nhà trường và chính từ bản thân các bạn học sinh nhằm nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, nét đặc trưng của phố đi bộ.

2. Lý giải nguyên nhân dẫn tới các thực trạng trên

2.1. Về phía địa phương

- Cơ sở hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, hệ thống đường giao thông nhỏ hẹp, nhiều tuyến đường chính chưa đảm bảo vỉa hè theo quy định, hệ thống đườn ngõ, đường liên tổ cần phải chỉnh trang nhiều; hệ thống cây xanh chưa đủ vì các tuyến đường không có vỉa hè nên không thể bố trí cây xanh trên các tuyến.

- Nếp sống văn hóa văn minh đô thị của một bộ phận nhân dân chuyển biến chậm, chất lượng phong trào xây dựng Gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh của phường vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định.

- Việc xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, kinh tế số, xã hội số, nhất là trong công tác quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền; chuyển đổi số trong hoạt động của cấp ủy, chính quyền; triển khai dịch vụ hành chính công mức độ 3, mức độ 4; thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến... trên địa bàn còn chưa xứng tầm với vị thế, vai trò, yêu cầu và tiềm năng phát triển của phường.

- Tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, làm nơi kinh doanh bày bán hàng hóa đặt biển hiệu, biển quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị, vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tuyến đường Nguyễn Thái Học,khu vực công viên Yên Hòa,... hiện tượng treo, dán, viết, vẽ quảng cáo rao vặt trên tường, cây xanh, cột điện, … vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hệ thống đường dây điện chiếu sáng, cáp viễn thông chưa được ngầm hóa và bó gọn làm mất mỹ quan đô thị.

- Việc thu gom rác thải sinh hoạt cũng còn nhiều bất cập, nhiều vị trí tập kết rác tại các tổ dân phố không hợp lý. Vệ sinh môi trường có lúc chưa đảm bảo, nhất là việc đổ rác không đúng nơi quy định, tình trạng xả nước thải ra đường vẫn còn xảy ra gây ô nhiễm môi trường.

2.2. Về phía gia đình và nhà trường

- Nhà trường đã tổ chức được nhiều buổi ngoại khóa, học tập trải nghiệm ở các khu di tích, hay cho học sinh kết nạp Đoàn ngay tại khu di tích lăng mộ Nguyễn Thái Học, để nâng cao sự hiểu biết và lòng tự hào về truyền thống cha ông, cũng như ý thức giữ gìn các di tích lịch sử  ở địa phương cho học sinh. Tuy nhiên các buổi thực tế còn ít. Do đó, học sinh biết nhiều hơn về những khu di tích đã được đi tới như: Khu lăng mộ Nguyễn Thái Học

- Thư viện trường còn quá ít sách nói về các di tích lịch sử ở địa phương, in ấn, mẫu mã còn sơ sài… không tạo được hứng thú đối với học sinh

- Chưa có những quy định cũng như các biện pháp xử lý đối với học sinh về các hành vi không đúng mực khi tham gia các hoạt động ở phố đi bộ ( nói tục chửi bậy, xả rác bừa bãi...)

             2.3. Về phía học sinh

Khi ở thời đại công nghệ số, học sinh chịu ảnh hưởng rất nhiều từ internet, học sinh càng sống nhanh, sống gấp, thời gian của học sinh bị chi phối bởi quá nhiều việc, bị lôi cuốn bởi những thú vui hấp dẫn khác và cuộc sống ảo trên mạng xã hội. Có quá nhiều thứ mới mẻ khiến thế hệ trẻ buộc phải tiếp cận để không bị tụt hậu.          

Trong khi cuộc sống xã hội ngày càng sôi động, thì không gian dành cho các loại hình văn hóa truyền thống ngày càng thu hẹp hoặc bị thay đổi. Học sinh hiện nay số đông không hiểu hết giá trị của các di tích lịch sử ở địa phương, mà có xu hướng ưa chuộng những hình thức nghệ thuật mới, hiện đại, ít quan tâm tìm hiểu cái hay, cái đẹp của nghệ thuật dân tộc.

3. Một số giáp pháp để giải quyết thực trạng trên

3.1. Đối với địa phương, chúng em có mong muốn:

2. Tăng cường hội nhập, giao lưu giới thiệu về di tích, văn hóa và con người Yên Bái, thông qua các hoạt động chuyên môn về văn hóa, du lịch. Tranh thủ sự thu hút đầu tư từ các tổ chức, cá nhân cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị nét văn hóa dân tộc

3. Có kế hoạch trùng tu, sửa chữa các di tích ở thành phố Yên Bái nói riêng và các khu di tích khác trong tỉnh nói chung, một cách khoa học mà không cách tân hóa, hiện đại hóa đối với các di tích đã xuống cấp tránh gây hiểu lầm cho học sinh về nguồn gốc và thời gian xây dựng.

4. Siết chặt hơn nữa trong việc quản lý, cần có những biện pháp cụ thể để xử lý những vi phạm về an ninh kinh tế, môi trường xung quanh các khu vực của phố đi bộ. Vì xung quanh có công viên Yên Hòa mang di tích lịch sử, vì vậy cần đưa ra những quy định thành văn đối với du khách cũng như người dân địa phương khi vào các khu di tích như: Để giữ gìn cảnh quan chung,  không hái hoa, không bẻ cành, không trèo lên cây, không viết, vẽ lung tung, xê dịch, đu bám vào các hiện vật và tiểu cảnh đã được bài trí; không xả rác bừa bãi; trang phục gọn gàng, không mặc quần cộc, váy ngắn, áo sát nách, hở hang… ; không đánh cãi, chửi nhau, to lời lớn tiếng; nói nhỏ nhẹ, ôn hòa, lịch sự…. Chúng em thiết nghĩ, chính những quy định thành văn đó cũng là biện pháp rất quan trọng trong việc giáo dục ý thức của mọi người khi vào các khu di tích, đặc biệt là ý thức của học sinh.

3.2. Đối với nhà trường

Đưa ra những quy định cũng như các biện pháp xử lý đối với học sinh về các hành vi không đúng mực khi tham gia các hoạt động ở phố đi bộ (nói tục chửi bậy, xả rác bừa bãi...)

3.3. Đối với học sinh

1. Tham gia vào các hoạt động thẩm mĩ, văn hóa phù hợp với lứa tuổi. Tìm đọc những cuốn sách liên quan đến địa phương.

2. Nâng cao nhận thức về vai trò của phố đi bộ. Thể hiện trách nhiệm bằng hành động cụ thể, giành thời gian cho việc chăm sóc, bảo vệ và giữ gìn cảnh quan xung quanh

3. Phải có lối sống trong sạch, lành mạnh, cần thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy nét văn hóa của địa phương.

           4. Tuyên truyền thông qua chương trình phát thanh măng non của trường các chủ đề liên quan đến văn hóa của địa phương. Mỗi lớp phải có trách nhiệm biên tập nội dung của một chương trình phát thanh. Các thành viên trong lớp cùng nhau xây dựng chương trình. Qua việc tìm hiểu rồi xây dựng chương trình, chắc chắn học sinh sẽ nhớ được, hiểu được sâu hơn những giá trị văn hóa của quê hương.

5. Cần phê phán, nhắc nhở khi thấy có người xả rác bừa bãi làm mất mĩ quan đô thị

KẾT LUẬN

  Qua nghiên cứu cho thấy thực trạng, học sinh còn không và chưa am hiểu về phố đi bộ của địa phương, từ đó chưa có nhận thức về bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, việc giáo dục nhận thức về bảo vệ môi trường ,bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử địa phương cho học sinh, trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Sau khi đề xuất một số giải pháp và được áp dụng, chúng em nhận thấy những giải pháp nêu trên đã có hiệu quả đối với học sinh trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong. Chúng em thiết nghĩ, những giải pháp đó không chỉ áp dụng đối với học sinh trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong, mà có thể áp dụng với học sinh ở các trường trung học nói chung, nhằm nâng cao sự hiểu biết cũng như ý thức trách nhiệm của học sinh về vấn đề bảo vệ moi trường.

  Để việc giáo dục di tích có hiệu quả và nâng cao được ý thức trách nhiệm cho học sinh chúng em cần sự vào cuộc, phối hợp của các ban ngành có liên quan: địa phương - gia đình - nhà trường và học sinh.

Đất nước ta đang trong thời kì hội nhập và phát triển, vì vậy việc giáo dục ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết. Làm thế nào để không đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc, các giá trị di tích lịch sử địa phương? Làm thế nào để các giá trị di tích lịch sử, nét văn hóa địa phương ngày càng phát triển và sống mãi trong lòng người dân Yên Bái nói riêng,  người dân Việt Nam nói chung. Câu trả lời phần lớn nằm ở thế hệ học sinh ngày hôm nay - những chủ nhân tương lai của đất nước.



PHẦN PHỤ LỤC


Phố đi bộ Lý Đạo Thành


Ngày khai trương phố đi bộ Lý Đạo Thành


Một tiết mục văn nghệ tại Lễ khai trương


Tuyến phố đi bộ Lý Đạo Thành, phường Nguyễn Thái Học có chiều dài 700 mét xung quanh khu vực bờ hồ Công viên Yên Hòa, luôn sẵn sàng đón du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Đông đảo người dân trải nghiệm các hoạt động tại phố đi bộ Lý Đạo Thành

Các hoạt động ở phố đi bộ Lý Đạo Thành


Hoạt động tô tượng ở phố đi bộ

Một gian hàng tại phố đi bộ














 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến